Thursday 5 February 2015

ว่าด้วยขั้นตอนตรวจร่างกายของกาต้าร์

หลายๆคนคงอยากรู้เรื่องตรวจร่างกายกับสายการบินกะทะ.. 
โหดไหม ซีเรียสไหม ตรวจไรมั่ง ลองมาอ่านกันดูน้าาา :)

██ ตรวจร่างกายที่ไทย ██ 

อย่างที่บอกไปในโพสที่แล้วว่าเราได้เมลล์ให้ตรวจร่างกายที่ไทยตอนคืนวันอาทิตย์ที่ 18 มกราคมใช่ป่ะ ซึ่งเรามีเวลาสองวันในการส่งผลกลับไป นั่นคือต้องไปตรวจไม่วันจันทร์ ก็วันอังคารเท่านั้น

โรงพยาบาลที่สาวๆชาวแอร์กะทะชอบไปตรวจสุขภาพกันคือ พญาไท 2 (ไม่ได้ค่าโฆษณาง่ะ) คือ เค้าว่ากันว่าที่นี่รู้ Process และพวกเอกสารที่ทางสายการบินอยากได้อยู่แล้ว... โอเค๊ เราก็ไม่อยากเสี่ยงไปที่อื่นเหมือนกัน ก็ไปตามๆเค้าเนี่ยแหล่ะ ><

เราโทรจองคิวกับทาง รพ. ที่เบอร์ 1772 ค่ะ บอกเค้าว่าตรวจร่างกายของสายการบินกาต้าร์ ราคาจะอยู่ที่ 5,900 บาท (แต่ถ้าใครอยากตรวจหมดๆ เผื่อที่กาต้าร์จะมาตรวจเพิ่มด้วย ก็เอาแพคเกจใหญ่ไปเลยก็ได้นะ 8,900 บาท) เราเลือกไปตอนเช้าวันจันทร์ถัดไป เจอเพื่อนๆที่ผ่านเข้ารอบมาตรวจพร้อมกันเยอะแยะเลยยยย

หลักๆของการตรวจร่างกายที่เมืองไทยคือ เจาะเลือดเพื่อดูพวกไวรัส A B C ต่างๆ, HIV, ตรวจสายตา, ตาบอดสี, X-Ray ดูปอดและความโค้งของกระดูกสันหลัง ประมาณนี้ ละก่อนกลับก็พูดคุยกับคุณหมอ เพื่อที่คุณหมอจะเขียนยืนยันผลให้

ไอ่ที่ว่า X-Ray ดูกระดูกสันหลังเนี่ยย ดูแค่ช่วง T-Spines นะคะ... บางคนตรวจ S-Spines L-Spines แล้วเจอว่ามันคด ส่งผลไปรวมกัน ซึ่งทางสายการบินเค้าไม่ได้อยากได้ แต่เห็นมันคดเยอะ ไม่รับไปบินก็มีง่ะ :( เอาเป็นว่าตรวจเท่าที่เค้าให้ส่งผลพอนะคะ

ของเราผ่านไปได้ด้วยดีค่าาา กระดูกโค้งแค่ 2 องศา (ไม่ควรเกิน 10 องจะดีสุด) เราก็โล่งอกนะ.. เออไหนๆก็ไหนๆ ไปโดฮาจะโดนตรวจเรื่องเลือด เราเลยขอเพิ่มตรวจเลือด (เรียกว่า CBC เพิ่มเงิน 200 บาท) กับตรวจคอเลสเตอรอล  (เพิ่มเงินอีก 170 บาท) เพราะตอนเด็กๆอ่ะ เคยตรวจค่าคอเลสฯ เห็นผอมๆงี้ก็เหอะ แต่ค่าคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดสูงมากค่าาาา จนหมอเตือนว่าจะเป็นอันตราย

สักพักผลออก... ไอ่คอเลสที่กลัวอ่ะ ปกตินะ ไม่ควรเกิน 200 เราอยู่แค่ 157 เอง... แต่ไอ่ค่าเลือดที่คิดว่าตัวเองรอด.... เห้ยยยยย ค่า Hb (ฮีโมโกบิล) อยู่แค่ 11.6 เองอ่ะ ซึ่ง Average อยู่ที่ 12-16

ซวยแล้ววววว เลือดต่ำ!!! T____T

เห้ย กลัวเป็นธาลัสซีเมียจัง... เลยขอคุณพยาบาลตรวจธาลัสซีเมียเพิ่ม (ที่จริงแพคเกจเค้าเป็นตรวจเลือดกับธาลัสคือ 390 บาท แต่ตอนแรกเราขอตรวจเลือด จ่ายไปแล้ว 200 เลยเหลือเพิ่มอีกแค่ 190 บาท) รอรับผลทางโทรศัพท์ไม่เย็นนี้ก็พรุ่งนี้ เลยกลับบ้านด้วยความนอยด์ๆค่าาาา..... แม่ง ค่าเลือดต่ำอ่ะ ทำไงดี T_T

รอไปวันกว่าๆคุณหมอไม่โทรมา จนเช้าวันที่ได้เมลล์เดินทางอ่ะ หมอโทรมาบอกว่าเป็นพาหะธาลัสซีเมียนะ กลุ่ม Alfa คือไม่รุ่นแรง ไม่ออกอาการ บลาๆๆๆๆๆ

กำแล้ววว เครียดคร่าาาาาา ยังไงดี

ตอนนั้นคือจิตตก กลัวโด๊ปค่าเลือดไม่ทันละไปโดฮาเค้าจะตรวจเจอว่าเราเป็นธาลัสซีเมียมากกก พารานอยด์ บ่น กังวล ทุกสิ่ง แต่ทำไรไม่ได้ ตับก็ไม่ชอบกิน น้ำใบย่านางที่เค้าว่าดีก็กินไม่ทัน เพราะต้องเดินทางแล้ว เลยซื้อยามากินสามตัวค่ะ



FBC (เม็ดแดงๆ กลิ่น..หอมมั้ง)
NAT B (ของ Mega We Care) กับ
Folic Acid (ของ Blackmores)... สามตัวตามภาพเลอ... เอาวะ!!! ไรจะเกิดก็ต้องเกิด


██ ตรวจร่างกายที่โดฮา ██ 

ที่นี่จะโดนตรวจร่างกายสามรอบ เพื่อของบริษัทสองรอบ และเพื่อ Work Resident Visa อีกรอบนึง

พอมาถึงเราจะได้พักอีกวันนึง (ไม่รวมวันที่มาถึง) ถ้าอยู่ไทยส่วนใหญ่จะได้ไฟล์ทที่ถึงช่วงหกโมงเช้าวันศุกร์ ไรเงี้ย ถ้าไม่เหนื่อยก็จัดห้องไป พรุ่งนี้ยังหยุดอีกวัน หลายๆคนเหนื่อยก็นอนพัก วันอาทิตย์ค่อยเริ่มเทรน ภายในสัปดาห์นั้นเค้าจะจัด บางแบทช์ได้ไปตรวจเลือดไวหน่อย แบทช์เราได้ไปวันพฤหัส

รอบแรก

สถานที่ตรวจก็อยู่ฝั่งตรงข้ามตึกเทรนนี่แหล่ะ สภาพแบบ... 55555 เล็ก วุ่นวายฝุดๆ ที่นั่งรอก็ไม่ค่อยมี คนก็เย๊อ เยอะ มีพี่คนนึงเคยเขียนไว้ในบล็อคของเค้าว่าเหมือนคลีนิคทำแท้งตามละครบ้านเรา.... เราก็ไม่แน่ใจนะว่าเหมือนไม่เหมือน ลองมาดูเองเหอะ 555

ก็เริ่มจากเจาะเลือดค่า บอกเลย คุณพยาบาลมือหนักมากอ่ะะะ แบบปาดแอลกอฮอลสองปื้ด จิ้มจ้าาา โอ้ยย โหดไปไหน T_T แล้วก็ตรวจปัสสาวะ เราจะไม่รู้ผลนะ ต้องรอตอนมาอีกรอบ

 รอบสอง

สัปดาห์ต่อมาหลังจากรอบแรก เราโดนตรวจทั้งของบริษัทและของรัฐเลย แต่โดนของรัฐก่อน ซึ่งไปตรวจที่ศูนย์แพทย์เค้าอ่ะ ดูใหญ่กว่า อลังกว่าที่อยู่ตรงหน้าตึกเทรนนิดนึง (บางคนก็โดนตรวจของรัฐอันสุดท้ายนะ อันนี้คือแล้วแต่แบทช์)

คนเยอะมากข่าาา เริ่มที่เจาะเลือดเหมือนเดิม คราวนี้คุณพยาบาลเหมือนแข่งกันทำแต้ม เห็นคนเยอะคงเร่ง สภาพเหมือนพนักงานโรงงานรีบยัดนุ่นลงตุ๊กตาแข่งกับเวลายังไงไม่รู้..... แบบปาดแอลกอฮอลลงแขน แรงๆ ลวกๆ 1 ปืด ปักเข็มลงเลย....แบบปักแรงชิบหายยยยยยยยย!!! ยังช้ำอยู่เลยอ่ะ T_T แล้วไป X-Ray ปอดต่อ ละกลับ มันไปนานอิตอนรอเพื่อนทั้งแบทช์ให้ครบนี่แหล่ะ ละพนักงานที่ทำงานที่นั่น ฝั่งนึงพูดอย่าง อีกฝั่งพูดอย่าง การประสานงานกันไม่มีเล้ยยย เราเลยต้องเดินไปเดินมาตามที่คนนู้นสั่งที คนนี้สั่งที...ช้าเลยอ่ะ

  รอบสาม...วันที่นั่งพิมพ์อยู่เนี่ยแหล่ะ เกือบจะรอบสุดท้าย... แต่ยัง

คือเมื่อวานไปตรวจของรัฐมา วันนี้กลับมาตรวจที่หน้าศูนย์เทรน ก็จะมีตรวจเลือดอีกรอบนึง ตรวจการได้ยิน ตรวจสายตา ตรวจคลื่นหัวใจ อะไรทำนองนี้... ที่ว่ามีสามรอบอ่ะ เพราะวันนี้ต้องเจอจิตแพทย์ด้วย แต่เค้าไม่ว่าง...ว่างอีกทีเดือนหน้าจ้าาาาา อ่ะเค รอไป

ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี ถ้าไม่เจอจิตแพทย์ ขั้นตอนสุดท้ายคือการไปพบหมอเพื่อเช็คแผลเป็น ที่ต้องถอดเสื้ออ่ะ เราเจอหมอผู้หญิง โดนจ้าาา โดนถอดหมดเหลือแต่กกน. (อายค่ะ เห็นแก้มก้น ... คือตูดลายง่ะ T_T) เค้าดูข้อมือ ไล่ไป ดูขาไล่มา จับกระดูกสันหลัง ฟังเสียงหัวใจ ดูในปาก ส่องในหู บลาๆ

ที่เราบอกตอนนั้นว่าค่าเลือดเราต่ำตอนตรวจที่เมืองไทยช้ะ... บอกเลย โด๊ปไปวีคนิดๆ ค่าเลือดไม่กระดิกเลยค๊าาาาา 11.6 เท่าก่อนมาเลย T_T โอ้ยยย หมอบอกให้ไปทานอาหารมา แกก็ลิสต์มาให้ว่าควรทานอะไรบ้าง ละบอกให้มาตรวจอีกทีหลังจากบินไปได้ 1 เดือน เราก็ถามนะว่าถ้าสมมติมันไม่ถึง 12 ล่ะจะเกิดไรขึ้น... เค้าก็บอก ยูก็จะไม่ได้บินไงล่ะ! โถ่วววว ชีวิตช้านนนนน!!! T____T

เหลือแค่รอนัดกับ Psychologist..... สาธุ เหลือหนู พุ่งสักทีเถ๊อดดดดด T/\T

2 comments:

  1. สรุปแล้วเรื่องเลือดเป็นยังไงบ้างคะ ผ่านมั้ย

    ReplyDelete
  2. แล้วเรื่องแผลเป็นนี่หมอตรวจไม่เจอหรอคะ หรือเจอแต่เขาไม่ได้ว่าอะไร

    ReplyDelete